Let Us know what you ride! SHOPPING CART

In search of perfection

In search of perfection

วิธีการผลิตเบาะ Touratech

เนื่องจากเป็นศูนย์กลางระหว่างผู้ขี่และรถจักรยานยนต์ เบาะนั่งจึงมีบทบาทสำคัญในความสะดวกสบายบนรถมอเตอร์ไซค์
เบาะนั่ง Touratech ผลิตที่ Crew68 ในเมือง Murnau โดยใช้งานฝีมือชั้นยอดและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

เนื่องจากส่วนบนของแม่พิมพ์ถูกยกขึ้นอย่างช้าๆ ด้วยเสียงฟู่เล็กน้อยของระบบนิวแมติก ผู้ยืนดูที่ไม่มีประสบการณ์สามารถสัมผัสได้ถึงความตึงเครียดในอากาศ เช่น การรอดูว่าคุณถูกรางวัลลอตเตอรีหรือไม่

ในทางกลับกัน เดิร์ค เบนด์เดิลรู้สึกผ่อนคลายอย่างยิ่งในขณะที่เขาชมฉากแอ็กชันนี้ เขาเอื้อมมือเข้าไปในแม่พิมพ์ หยิบเบาะนั่งสีดำเข้มสำหรับ Yamaha Ténéré 700 ออกมา ปล่อยให้สายตาของเขากวาดสายตาไปเหนือชิ้นงานอย่างมีวิจารณญาณ และพยักหน้าด้วยความพึงพอใจ

เขาเป็นเจ้านายวัย 52 ปีและเป็นเจ้าของ Crew68 ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างต้นแบบ การพัฒนาการออกแบบ และการผลิตชุดเล็กในเมือง Murnau รัฐบาวาเรียตอนบน ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตเบาะนั่งของ Touratech ตามข้อกำหนดด้านคุณภาพที่เข้มงวด

การพัฒนาโครงเบาะนั่งไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของความแม่นยำสูงสุดเท่านั้น แม้ว่าสิ่งนี้จะขาดไม่ได้สำหรับความพอดีในภายหลังก็ตาม จำเป็นอย่างยิ่งที่นักพัฒนาจะต้องคำนึงถึงเบาะนั่งทุกรูปแบบที่เป็นไปได้ตั้งแต่เริ่มแรก

เนื่องจากเบาะนั่งของ Touratech มีจำหน่ายในรถจักรยานยนต์หลายรุ่น ไม่เพียงแต่สำหรับเบาะนั่งที่มีความสูงมาตรฐานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรุ่นที่สูงขึ้นและต่ำลงด้วย ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับขนาดผู้ขี่ที่แตกต่างกัน

ที่นั่งประเภท 'Rallye' เป็นเบาะนั่งแบบพิเศษ โดยเปลี่ยนเบาะนั่งแบบสองชิ้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้ผลิตรถจักรยานยนต์หลายราย ด้วยเบาะนั่งแบบชิ้นเดียว ซึ่งมีดีไซน์แบบสปอร์ต และออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ ช่วยให้ผู้ขี่มีอิสระในการเคลื่อนไหวสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับขี่บนทางวิบาก

กลับเข้าสู่กระบวนการพัฒนา นอกเหนือจากคุณค่าเชิงประจักษ์นับไม่ถ้วนแล้ว ความประทับใจส่วนตัวที่ได้รับจากการขี่มอเตอร์ไซค์ที่เกี่ยวข้องยังไหลเข้าสู่แนวคิดสำหรับเบาะนั่งแต่ละคันอีกด้วย
ซึ่งหมายความว่า เบาะนั่งของ Touratech จะมีความกว้างในบางจุดมากกว่าของเดิม หลีกเลี่ยงขอบที่ระคายเคือง หรือเลือกรูปทรงที่แตกต่างกัน

เมื่อข้อกำหนดเฉพาะเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะทำการวัดขนาดรถมอเตอร์ไซค์ และตอนนี้การสร้างแบบจำลองก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว
`ตัวอย่างหลัก' ถูกสร้างขึ้นด้วยมือโดยใช้ส่วนประกอบพลาสติก กาว และฟิลเลอร์ ขึ้นอยู่กับจำนวนชิ้นที่วางแผนไว้ แม่พิมพ์สำหรับการผลิตเป็นชุดสามารถนำมาได้โดยตรงจาก "ตัวอย่างหลัก" นี้หรือสามารถแปลงเป็นดิจิทัลสามมิติได้ จากนั้นข้อมูลสำหรับผู้ผลิตเครื่องมือจะถูกสร้างขึ้นในโปรแกรม CAD

ทันทีที่มีการสร้างแม่พิมพ์ การผลิตแบบต่อเนื่องก็สามารถเริ่มต้นได้ ด้วยเหตุนี้ Crew68 จึงอาศัยกระบวนการฉีดขึ้นรูปแบบเรซินที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว หรือเรียกสั้นๆ ว่า RIM ในกระบวนการนี้ ส่วนประกอบเรซินสังเคราะห์ 2 ชิ้นจะถูกผสมเข้าด้วยกันและฉีดเข้าไปในแม่พิมพ์ซึ่งจะแข็งตัวอย่างรวดเร็ว สำหรับโครงเบาะนั่งของ Touratech ความคิดสร้างสรรค์ที่ Crew68 ได้เลือกอัตราส่วนส่วนผสมที่ทำให้พลาสติกมีความแข็งในระดับสูง แต่ในขณะเดียวกัน ความสม่ำเสมอของเบาะยังคงอ่อนพอที่จะเย็บที่หุ้มเบาะให้เข้าที่


Herstellung der Sitzbankwannen im RIM-Verfahren.

การผลิตโครงหุ้มเบาะนั่งด้วยกระบวนการ RIM

ก่อนที่จะส่งต่อโครงเบาะไปยังขั้นตอนการผลิตถัดไป องค์ประกอบยึดจะถูกติดไว้

โฟมรองนั่งเป็นมากกว่าฟองอากาศ

คุณภาพของแกนโฟมถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อความสบายของเบาะนั่งมอเตอร์ไซค์ Dirk Bendl และทีมงานของเขาใช้เวลานับไม่ถ้วนในการพัฒนาโฟม

อัตราส่วนส่วนผสมที่แน่นอนของทั้งสองส่วนประกอบ ขนาดรูพรุนและปริมาตรที่ใช้ พารามิเตอร์ทั้งหมดนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งไม่ถ้วนจนกระทั่งพบองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบสำหรับโฟม และไม่มีโฟมแม้แต่ชิ้นเดียวสำหรับเบาะนั่ง Touratech สูตรเฉพาะได้รับการพัฒนาสำหรับแต่ละรุ่น

คุณภาพของแกนโฟมถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสบายของเบาะนั่งรถมอเตอร์ไซค์
Dirk Bendl และทีมงานของเขาใช้เวลานับไม่ถ้วนในการพัฒนาโฟม
อัตราส่วนส่วนผสมที่แน่นอนของทั้งสองส่วนประกอบ ขนาดรูพรุนและปริมาตรที่ใช้ พารามิเตอร์ทั้งหมดนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งไม่ถ้วนจนกระทั่งพบองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบสำหรับโฟม และไม่มีโฟมสักอันเดียวสำหรับเบาะนั่ง Touratech มีการพัฒนาสูตรเฉพาะสำหรับแต่ละรุ่น

Hier wurde ein Sitzbankkern geschäumt.

การเกิดฟองของแกนเบาะนั่ง

"เบาะนั่งที่สูงมักจะต้องใช้โฟมที่แน่นกว่า" Bendl อธิบาย ซึ่งจำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้แกนเปลี่ยนรูปไปด้านข้าง เช่น เมื่อแรงเหวี่ยงกระทำต่อผู้ขี่ สำหรับเบาะนั่งด้านล่าง คุณต้องมีส่วนผสมที่แข็งขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเห็นได้ชัดเจนนี้ ความขัดแย้งเกิดขึ้นจากความจริงที่ว่าเบาะเมื่อพิจารณาจากความบางของมันมิฉะนั้นจะทำให้รูปร่างหลวมเร็วมาก

นอกจากคุณสมบัติทางกลของแกนโฟมแล้ว รูปร่างตามธรรมชาติยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อการยศาสตร์ เช่น ท่าทางของผู้ขับขี่เมื่อนั่งบนรถมอเตอร์ไซค์

นักพัฒนาให้ความสนใจเป็นพิเศษกับมุมเข่าที่เหมาะสมที่สุด
ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามขนาดและความยาวของขาของผู้ขี่โดยการปรับความสูงของเบาะนั่ง เช่น ความหนาของแกนโฟม

มุมของพื้นผิวเบาะนั่งที่สัมพันธ์กับแนวนอนก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน
ตัวอย่างเช่น หากเบาะนั่งเอนไปข้างหน้ามากเกินไป ผู้ขับขี่จะเลื่อนไปข้างหน้าเรื่อยๆ ขณะที่การเดินทางดำเนินไป แม้ว่าจะไม่มีการเบรกแรงก็ตาม “ถ้ามุมการนั่งเหมาะสม กระดูกเชิงกรานจะเอียงอยู่ในตำแหน่งตั้งตรง ซึ่งช่วยลดแรงกดบนกระดูกสันหลังส่วนเอว” Bendl อธิบาย

ความต้านทานต่อการหย่อนคล้อยของโฟมยังช่วยแก้ไขการวางตำแหน่งอุ้งเชิงกราน และส่งผลให้ผู้ขับขี่มีท่าทางที่ดีต่อสุขภาพ

หากโฟมคงรูปร่างไว้ กระดูกเชิงกรานและกระดูกสันหลังก็จะยังคงอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม หากโฟมไหลมากเกินไป ผู้ขี่ก็จะทรุดตัวลงเช่นกัน

นักพัฒนาให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการออกแบบเบาะนั่งตามหลักสรีรศาสตร์ เนื่องจากเป็นจุดที่มนุษย์และเครื่องจักรสัมผัสกัน

ร่องบนพื้นผิวเบาะนั่งเป็นแบบฉบับของเบาะนั่ง Touratech ซึ่งจะช่วยบรรเทาก้นกบ และเมื่อใช้ร่วมกับท่าอุ้งเชิงกรานตั้งตรง จะช่วยให้แน่ใจว่าภาระหลักจะตกอยู่บนกระดูกคอทั้งสองข้าง

Die Schaumrezepturen werden modellspezifisch variiert.

สูตรโฟมจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่น

รูปร่างที่สมบูรณ์แบบของแกนเบาะนั่งนั้นถูก กำหนดด้วยกระบวนการอันประณีตสำหรับรถมอเตอร์ไซค์แต่ละรุ่น
ในการดำเนินการนี้ ช่องว่างโฟมจะถูกประมวลผลด้วยเครื่องขัดสายพานจนกว่ารูปร่างและพื้นผิวจะได้ตำแหน่งการนั่งที่เหมาะสมที่สุดจากนั้นจึงนำแม่พิมพ์สำหรับกระบวนการเกิดฟองแบบอนุกรมจากตัวอย่างนี้

- เทคโนโลยีขั้นสูง และทำด้วยมือ

องค์ประกอบสุดท้ายที่สำคัญของเบาะนั่งแบบสบายของ Touratech คือที่หุ้ม
“เราผลิตโครงหุ้ม และแกนโฟมสำหรับเบาะนั่ง Touratech มาเป็นเวลาหลายปี

เนื่องจากขณะนี้เราดำเนินการงานหุ้มเบาะที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งฝาครอบภายในบริษัทด้วย เราจึงผลิตและจัดหาผลิตภัณฑ์ครบวงจร” Dirk Bendl

อธิบาย ขั้นตอนนี้กลายเป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจาก Kahedo ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการผลิตเบาะนั่งมายาวนานของ Touratech ได้ปิดตัวลงเมื่อปลายปีที่แล้ว เช่นเดียวกับบริษัทขนาดกลางหลายแห่ง ไม่พบผู้สืบทอดที่เหมาะสมสำหรับผู้ก่อตั้งและหัวหน้าบริษัท Karl-Heinz Dorn

แต่โชคดีที่ความเชี่ยวชาญของบริษัท Swabian ดั้งเดิมไม่สูญหายไป “เราสามารถรับช่วงความรู้มากมายจาก Kahedo ที่เกี่ยวข้องกับผ้าคลุมเบาะ” Bendl มีความยินดีที่จะกล่าว
การถ่ายทอดความรู้ที่ครอบคลุมมีตั้งแต่ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวางตะเข็บในอุดมคติและวัสดุต่างๆ ไปจนถึงเทคนิคในการแลกเปลี่ยนเบาะ

Touratech ใช้ผ้าหุ้มเบาะ 'Fresh Touch' เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน การเคลือบผิวของวัสดุนี้ช่วยลดอุณหภูมิของที่หุ้มเบาะได้ถึง 10 องศาเซลเซียส โดยการสะท้อนส่วนประกอบอินฟราเรดในแสงแดด

ฝาครอบ "DriRide" ให้ความสบายมากยิ่งขึ้นในอุณหภูมิสูง ในผลิตภัณฑ์นี้ แผ่นเมมเบรนช่วยให้แน่ใจว่าความชื้นจะถูกส่งออกจากร่างกายผ่านทางฝาครอบ และไล่ออกทางด้านข้างของเบาะนั่ง เช่นเดียวกับรุ่น 'Fresh Touch' ฝาครอบเหล่านี้แน่นอนว่ากันน้ำได้ 100 เปอร์เซ็นต์

การติดตั้งฝาครอบเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการผลิตเบาะนั่ง ต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญในการดึงเนื้อผ้าให้แน่นบนแกนผ้า โดยไม่เกิดรอยยับ ในที่สุด วัสดุก็จะถูกเย็บเข้ากับเปลือก

Crew68 ผลิตที่นั่งได้ประมาณ 600 ที่นั่งต่อเดือน เนื่องจากสัดส่วนของการทำงานแบบแมนนวลมีสัดส่วนสูง พนักงานที่มีคุณสมบัติพิเศษเจ็ดคนจึงมีหน้าที่รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวสำหรับเบาะนั่ง Touratech ตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนา จนถึงการผลิตโครงตัวถังและแกนโฟม ไปจนถึงเบาะ

Sorgfältiges Maßnehmen am Motorrad ist eine der Voraussetzungen für optimale Passform und Montierbarkeit der Sitzbank.
การวัดขนาดรถมอเตอร์ไซค์อย่างระมัดระวัง ถือเป็นหนึ่งในข้อกำหนดเบื้องต้น เพื่อความพอดี และความสามารถในการติดตั้งเบาะนั่งอย่างเหมาะสมที่สุด

"ด้วยประสบการณ์หลายทศวรรษของ Touratech ในการพัฒนาเบาะนั่ง รวมถึงตัวเลือกที่หลากหลายและการผลิตด้วยมือของเรา ลูกค้าจึงได้รับผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่สุดที่ปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของพวกเขา" Dirk Bendl กล่าวอย่างภาคภูมิใจ ขณะที่เขาตรวจดูที่นั่งที่เพิ่งสร้างเสร็จอย่างมีวิจารณญาณ

พบกับเบาะนั่ง Touratech ครบทุกรุ่นได้ที่

Von links: Originalsitzbank einer Yamaha T7, Urmuster der Sitzbankwanne, Touratech Sitzbankwanne, Muster für die Schaumform, geschäumter Kern, fertige Touratech Sitzbank.

จากซ้าย: เบาะนั่งเดิมของ Yamaha T7, ตัวอย่างต้นแบบของแผ่นรองเบาะ, แผ่นรองเบาะ Touratech, ตัวอย่างแม่พิมพ์โฟม, แกนโฟม, เบาะนั่ง Touratech สำเร็จรูป

วิธีการผลิตเบาะ Touratech :
   1.กาวถูกพ่นลงบนฝาปิดและแกนโฟม



2.
ฝาครอบพร้อมสำหรับการติดตั้ง



3.
จุดคงที่จะถูกทำเครื่องหมายบนแกนโฟมเพื่อการวางตำแหน่งที่ถูกต้อง



4.
ปืนลมร้อนทำให้ฝาครอบมีความนุ่มนวล



5.
การหุ้มเบาะที่ไร้รอยยับต้องอาศัยประสบการณ์มากมาย



6.
เมื่อตำแหน่งถูกต้องแล้ว ฝาครอบจะถูกเย็บเข้ากับเปลือก



7.
สุดท้าย การแก้ไขอย่างละเอียดโดยใช้ปืนลมร้อน



8.
ผ่านการทดสอบและรับรองแล้ว: หลังการประกอบ การตรวจสอบขั้นสุดท้าย



9.
การหุ้มเบาะนั่ง Touratech ถือเป็นงานหุ้มเบาะสุดคลาสสิก