Let Us know what you ride! SHOPPING CART

วิธีปรับตั้งค่าช๊อคอัพ Touratech

 

  วิธีปรับตั้งค่าช๊อคอัพ Touratech

     เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากระบบกันสะเทือน ด้วยการปรับจูนค่าต่างๆ ที่จะทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ของคุณดีขึ้น นี่คือเคล็ดลับเล็กน้อย ที่จะช่วยให้คุณปรับค่าต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง

     ถ้ารถมอเตอร์ไซค์ของคุณไม่มีรีโมทไฮดรอลิค สำหรับปรับค่า preload คุณสามาถปรับค่าความแข็งของสปริง โดยใช้เครื่องมือขันเกลียวบริเวณกระบอกช๊อคอัพ ที่จะทำหน้าที่เสมือนเกลียว และ มีน็อตแหวนขนาดใหญ่ล็อตดันสปริงเอาไว้ 

    คุณสามารถเพิ่มความแข็งของสปริง ได้โดยการขันเกลียวให้แน่น และสามารถลดความแข็งสปริง ได้โดยการคลายเกรียว

    แต่คุณต้องปรับค่าด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าคุณขันแน่นเกินไป จะทำให้ช๊อคอัพเกิดอาการ coil bind สปริงจะบีบอัดตัวเอง

    จนทำให้ช๊อคยุบตัวจนสุดแกน หรือ ถ้าคุณคลายน๊อตมากเกินไป จะทำให้ปสริงช๊อคหลวมเกินไป ทำให้ล้อคุณไม่เกาะพื้นถนน ซึ่งจะทำให้ช๊อคอัพทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และ ก่อให้เกิดอันตรายได้

 

การปรับความแข็งของสปริง (PRELOAD) สำหรับรุ่น Level 2, High End และ Extreme

     เพียงหมุนลูกบิคสีเหลืองมีเครื่องหมาย +/ - เพื่อเพิ่มหรือลดความแข็งของสปริง การปรับค่าความแข็งของสปริงจะทำให้รถคุณกลับสู่สภาพเดิมจากน้ำหนักสัมภาระที่กดลงที่ตัวรถ 

     เมื่อคุณเพิ่มน้ำหนักลงบนรถ คุณต้องเพิ่มความแข็งสปริงเพื่อคืนความสมดุลในการขับขี่ ทุกครั้งที่คุณเพิ่มน้ำหนักลงบนรถ

    คุณต้องทำการวัดค่า sag ของรถก่อน หลังจากนั้นปรับค่าความแข็งสปริงโดยการหมุนลูกบิดตามเข็มนาฬิกา จนกว่ารถคุณจะกลับสู่สภาวะที่สมดุล

WEBSHOP


การปรับค่ารีบาว (REBOUND Damping) สำหรับช๊อคอัพทุกรุ่น

    การปรับค่ารีบาว หมายถึง การปรับความเร็วในการยืดตัวกลับของกระบอกช๊อค การปรับค่ารีบาวจะช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนความเร็ว การคืนตัวของรถจักรยานยนต์เมื่อได้รับแรงกระแทกจากพื้นถนน ถ้าคุณรู้สึกว่าช๊อคอัพคืนตัวเร็วเกินไป จนทำให้ตัวคุณลอยไปบนอากาศ คุณสามารถเพิ่มค่ารีบาว (ทำให้ช๊อคคืนตัวช้าลง)

    โดยการได้เครื่องมือหมุนสกรูบริเวณฐาน ของโช๊คอัพตามเข็มนาฬิกาซักเล็กน้อยแต่ถ้าคุณรู้สึกว่าช๊อคอัพคืนตัวช้าเกินไป คุณสามารถลดค่ารีบาว (หรือเพิ่มความเร็วในการคืนตัว) โดยการใช้เครื่องมือหมุนสกรูทวนเข็มนาฬิกาซักเล็กน้อย

 

การปรับค่าการยุบตัวของกระบอกช๊อค แบบยุบตัวเร็วสูง (COMPRESSION Damping – High Speed) สำหรับช๊อคอัพรุ่น High End และ Extreme

     การปรับค่าการยุบตัวของช๊อคแบบเร็วสูง คือ การปรับดันให้วาวล์ทางผ่านน้ำมันเปิดกว้างขึ้น ทำให้น้ำมันผ่านเร็วขึ้น ช๊อคอัพจะยุบตัวได้เร็วขึ้น เพื่อดูดซับแรงกระแทกของรถบนถนนที่มีสภาพเป็นลูกระนาด หรือบริเวณคอสะพาน หากคุณวิ่งไปแล้วรู้สึกว่ารถกระด้าง และ สั่นไม่ซับแรง และ กระแทก แสดงว่าช๊อคอัพแข็งเกินไปต้องปรับให้อ่อนลง

    โดยการหมุนสกรูบริเวณกระบอกน้ำมันสำรอง ทวนเข็มนาฬิกาซักนิดหน่อย แต่ถ้าวิ่งไปแล้วรู้สึกว่ารถคุณอ่อนเกินไป คุณต้องปรับช๊อคให้แข็งขึ้น โดยหมุนสกรูตามเข็มนาฬิกาซักเล็กน้อย    

การปรับค่าการยุบตัวของกระบอกช๊อค แบบเร็วช้า

( COMPRESSION Damping – Low Speed)

สำหรับรุ่น High End และ Extreme

     การปรับค่าการยุบตัวของช๊อคแบบเร็วสูงช้า สกรูจะดันให้ทางผ่านน้ำมันแคบลง ทำให้ช๊อคอัพยุบตัวได้ช้าลง เพื่อดูดซับแรงกระแทกของรถบนถนนที่มีลูกระนาดขนาดใหญ่ การกระโดดลงเนิน หากวิ่งไปแล้วรู้สึกว่าระบบกันสะเทือนทำงานมากเกินไป หรือ ช๊อคอัพยุบตัวจนสุดแกนเมื่อรถคุณกระโดดหรือวิ่งผ่านลูกระนาดขนาดใหญ่

    คุณสามารถเพิ่มค่าการยุบตัวแบบความเร็วช้า ได้โดยการหมุนสกรูบริเวณกระบอกน้ำมันสำรองตามเข็มนาฬิกาซักเล็กน้อย

    แต่ถ้าวิ่งไปแล้วรู้สึกว่าระบบกันสะเทือนไม่สามารถดูดซับการกระแทก ที่รุนแรงได้ และ มันกระแทกมาถึงตัวคุณ

    คุณสามารถลดค่าการยุบตัวแบบความเร็วช้าได้ โดยการหมุนสกรูทวนเข็มนาฬิกาซักเล็กน้อย

WEBSHOP

การปรับความยาวของโช๊คอัพ 

(LENGTH ADJUSTMENT) สำหรับรุ่น Extreme

    คุณสามารถปรับความยาวของช๊อคอัพ โดยปรับการหมุนเกลียวบริเวณด้านล่างของช๊อคอัพเข้า หรือ ออก และ ล็อคให้แน่นด้วยน็อตตัวเมืย เพื่อเพิ่มหรือลดความยาวของโช๊คอัพ

    การปรับความยาวจะช่วยในการควบคุมรถ เมื่อคุณเพิ่มความยาวของโช็คอัพหลัง จะส่งผลให้หน้าล้อรับน้ำหนักมากขึ้น และ เลี้ยวได้เร็วขึ้น แต่ถ้าคุณลดความยาวของโช็คอัพหลัง จะช่วยเพิ่มมุม กวาดส่วนหน้ารถจักรยานยนต์ ทำให้ล้อหลังรับน้ำหนักมากขึ้น และ การควบคุมจะช้าลง

WEBSHOP