Let Us know what you ride! SHOPPING CART

กล่องสัมภาระสำหรับมอเตอร์ไซค์จะทั้งเบา เท่ และแข็งแรงในใบเดียวกันได้จริงหรือ?

กล่องสัมภาระ Zega Mundo คือกล่องสัมภาระรุ่นใหม่จาก Touratech
ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย สะอาดตา และ คลาสสิค แล้วประสิทธิภาพล่ะจะเป็นอย่างไร?

     ย้อนกลับไปในปี 1985 เฮอร์เบิร์ต ชวาร์ซ ผู้ก่อตั้งบริษัท Touratech ได้สร้างกล่องสัมภาระมอเตอร์ไซค์ของเขาเองขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับ ใช้ในการออกทริประยะยาวไปยังทั่วทุกมุมโลก เขายังคงปรับปรุงการออกแบบกล่องสัมภาระอย่างต่อเนื่องจนกระทั่ง เราได้เห็นกล่องสัมภาระในตระกูล Zega ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในปี 1992

     เวลา 20 ปีผ่านไปอย่างรวดเร็ว และ กล่องสัมภาระของ Touratech ได้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ของวงการมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่ง-ผจญภัย ทุกครั้งที่พูดถึงแบรนด์นี้ ภาพที่คนส่วนใหญ่นึกถึงก็ คือ มอเตอร์ไซค์ผจญภัยติดตั้งกล่องสัมภาระข้างที่กำลังวิ่งไปบนเส้นทางที่ห่างไกล ในปัจจุบันเองนั้น กล่องสัมภาระสำหรับมอเตอร์ไซค์ยังคงเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่สำคัญที่สุดของ Touratech ดังนั้น เมื่อบริษัทเปิดตัวกล่องสัมภาระรุ่นใหม่ในชื่อ “Zega Mundo” ไปเมื่อไม่นานนี้ ทั้งสื่อ และ บรรดาผู้ที่คร่ำหวอดในวงการมอเตอร์ไซค์ผจญภัยจึงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

     กล่องสัมภาระ Zega Mundo รุ่นใหม่นี้ถูกนำมาวางจำหน่ายแทนกล่องสัมภาระ “Zega Classic” ของ Touratech ซึ่งอยู่ในตลาดมานานมากแล้ว โดย Zega Mundo จะยังคงสไตล์ที่เรียบง่ายโชว์เนื้ออะลูมิเนียมเช่นเดียวกับในรุ่น Classic แต่จะมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น พร้อมด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ ตามแบบฉบับของกล่องสัมภาระรุ่นท็อปของ Touratech อย่าง “Zega Pro” 


     อันที่จริงแล้ว กล่อง Zega Mundo รุ่นใหม่สามารถกันน้ำ และ ฝุ่นได้เช่นเดียวกับ Zega Pro แต่จะต่างกันตรงที่ไม่มีฝาครอบมุมพลาสติก และ ไม่ได้ทำผิวแบบอะโนไดซ์เท่านั้น


Zega Mundo ใช้ตัวกล่องแบบเฮฟวี่ดิวตี้เช่นเดียวกับกล่อง Zega Pro ซึ่งเป็นกล่องรุ่นท็อปของ Touratech

     จับจุดความต้องการของตลาดกล่องสัมภาระ

     ตลาดกล่องสัมภาระมีตัวเลือกผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างหลากหลาย โดยสุดปลายด้านหนึ่ง คือ กล่องสัมภาระราคาประหยัด ที่อาจจะใช้ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าประดับอยู่บนมอเตอร์ไซค์ แค่ล้มเพียงครั้งเดียวก็ทำให้กล่องเหล่านี้ ยุบยู่ยี่เหมือนกระป๋องน้ำอัดลม แต่ที่สุดปลายอีกด้านหนึ่ง คือ กล่องสัมภาระที่ถูกสร้างมาเพื่อความแข็งแรง พร้อมด้วยความหรูหราไม่ต่างจากตู้เอกสาร หรือ ตู้เซฟภายในบ้าน ซึ่งสำหรับกล่องสัมภาระ Zega Mundo ทาง Touratech พยายามที่จะจับจุดสมดุลตรงกลาง ระหว่างสไตล์ ความแข็งแรง น้ำหนัก และราคา

สไตล์ในแบบคลาสสิค

     ถ้ามองจากในแง่ของรูปลักษณ์ กล่องสัมภาระ Zega Mundo แสดงออกถึงความประณีต ที่แตกต่างจากกล่องลายทหาร สไตล์ดุดันที่เรามักจะเห็นทั่วไปตามท้องตลาด กล่องสัมภาระ Zega Mundo ยังคงเอกลักษณ์ของขอบโค้งมนตามแบบฉบับของ Zega Pro ซึ่งเป็นรุ่นสูงกว่า แต่จะมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสะอาดตากว่า และ ไหลลื่นมากกว่า การออกแบบในลักษณะนี้ถือได้ว่าเป็นผลงานออกแบบคลาสสิค ที่อยู่เหนือกาลเวลา พร้อมทั้งยังขับเส้นสายของมอเตอร์ไซค์ให้ดูโดดเด่นขึ้นมาได้อย่างชัดเจน



กล่องสัมภาระ Zega Mundo จาก Touratech มาพร้อมกับการออกแบบที่เรียบง่าย และ ไหลลื่น ซึ่งช่วยขับเส้นสายของมอเตอร์ไซค์ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

โครงสร้างแข็งแกร่ง

     ผนังกล่อง Zega Mundo ผลิตจากอะลูมิเนียมแผ่นเดียวหนา 1.5 มม. โครงสร้างแบบไร้ตะเข็บนอก จากจะช่วยให้มีความทนทานมากกว่ากล่องที่ผลิตจากการเชื่อมโลหะหลายแผ่นเข้าด้วยกันแล้ว ยังช่วยให้สามารถซ่อมแซมกล่องขณะเดินทางได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ฐานกล่องยึดเข้ากับตัวกล่องโดยใช้รีเว็ตเหล็กกล้า 20 ตัวเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ขอบทุกด้านบนตัวกล่องเป็นแบบโค้งมน ซึ่งจะช่วยกระจายแรงกระแทก และ เพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้าง

     ฝากล่องสัมภาระ Zega Mundo มีการปรับปรุงการออกแบบให้ดีขึ้น ซึ่งไม่มีในรุ่น Zega Pro ขอบปากกล่องมีความสูงเพิ่มขึ้นรับกับร่องที่ฝากล่อง ซึ่งช่วยให้กล่องสามารถกันน้ำได้ 100% พร้อมทั้งยังช่วยล็อคฝากล่องไว้กับที่อย่างแน่นหนา ทำให้กล่องโดยรวมมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น นวัตกรรมใหม่ของการออกแบบนี้ยังช่วยให้ฝากล่องสามารถทนแรงงัด และ แรงกระแทกได้เป็นอย่างดี โดยที่ยังคงมีน้ำหนักเบา และ ไม่เทอะทะ

     ฝากล่องมีห่วงคล้องสายติดตั้งอย่างแน่นหนาทั้งหมดสี่จุด สำหรับใช้คล้องสายรัดสัมภาระที่เพิ่งนึกออกในวินาทีสุดท้าย และ หาที่ใส่ในกล่องไม่ได้อีกแล้ว ห่วงคล้องสายเป็นแบบทรงเตี้ย ซึ่งช่วยให้ด้านบนของกล่องเรียบเสมอกันตลอดทั้งฝา ดังนั้น จึงสามารถใช้กล่องเป็นโต๊ะหรือเก้าอี้แคมปิ้งได้อย่างสบาย


 
ห่วงคล้องสายบนฝากล่อง Zega Mundo เพิ่มความสะดวกในการรัดสัมภาระเพิ่มเติมที่อาจจะใส่ลงในกล่องไม่ได้

ตัวล็อคฝากล่องแบบเฮฟวี่ดิวตี้ เป็นแบบเดียวกับในรุ่น Zega Pro การปลดตัวล็อค สามารถทำได้อย่างรวดเร็วโดยการกดปุ่มปลดล็อค ตัวล็อคฝาได้รับการออกแบบเป็นพิเศษโดยสามารถปลดล็อคฝาเพียงด้านเดียว และ ใช้ตัวล็อคอีกด้านเป็นบานพับ ลวดนิรภัยเส้นเล็กทำหน้าที่ล็อคฝาให้เปิดค้างเอาไว้และ ป้องกันไม่ให้ฝาหลุดกระเด็นออกในกรณีที่ลืมล็อคตัวล็อคก่อนออกเดินทาง การถอดฝาออกจากกล่องสามารถทำได้โดยการปลดตัวล็อคทั้งสองด้านและใช้มือหมุนสกรูยึดลวดนิรภัยออก


บานพับออกแบบพิเศษช่วยให้สามารถเปิดฝากล่องได้ทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง

 ฝากล่องสามารถนำมาใช้เป็นถาดใส่สกรูสำรอง ขณะทำการซ่อมได้อย่างสะดวก

การติดตั้งกล่องสัมภาระ

     Touratech มีชุดแร็คสเตนเลสสตีลสำหรับติดตั้งกล่องสัมภาระ Zega Mundo เข้ากับมอเตอร์ไซค์ แร็คนี้ผลิตจากท่อที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 18 มม. เพื่อเพิ่มความแข็งแรง และ การป้องกันให้กับส่วนท้ายของมอเตอร์ไซค์ แร็คติดตั้งกล่องสัมภาระ OEM ทั่วไปมักจะคดหรือร้าวได้ง่าย ซึ่งแตกต่างจากแร็คของ Touratech ที่สามารถทำหน้าที่เป็นคานกันกระแทกด้านหลังได้อย่างสบายหากไม่ได้ติดตั้งกล่องสัมภาระ

     การติดตั้งแร็คเข้ากับ KTM 990 Adventure คันที่เราใช้ในการทดสอบ สามารถทำได้อย่างสะดวก และ รวดเร็ว จุดติดตั้งทั้งหมดได้รับการออกแบบมาอย่างแม่นยำ และ สามารถใส่สกรูทุกตัวได้อย่างพอดี เราใช้เวลาทั้งหมดในการติดตั้งแร็คประมาณหนึ่งชั่วโมง 

     ถึงแม้ว่าแร็คจะค่อนข้างเบา และไม่ใหญ่นัก แต่เราประทับใจเป็นพิเศษกับความแข็งแกร่งทางโครงสร้างของแร็ค นอกจากนั้นแล้ว เรายังชอบผิวสเตนเลสสตีล ซึ่งป้องกันการขูดขีดได้เป็นอย่างดีและยังทำความสะอาดได้ง่ายๆ ด้วยใยขัดสตีลวูล

     การติดตั้งกล่องสัมภาระเข้ากับแร็คไม่จำเป็นต้องทำการเจาะ หรือ ดัดแปลงใดๆ ทั้งสิ้น กล่องสัมภาระมีการล็อคเข้ากับแร็คโดยใช้ตัวล็อควงกลมที่ใช้งานได้ง่าย และ สะดวก ตัวล็อคนี้นอกจากสามารถล็อคกล่องเข้ากับแร็คได้อย่างแน่นหนาแล้ว ยังมีปุ่มมือหมุนที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสำหรับติดตั้ง หรือ ถอดกล่องออกแม้จะใส่ถุงมืออยู่ก็ตาม การปลดกล่องสัมภาระออกจากแร็คจำเป็นจะต้องเปิดฝากล่องออก ดังนั้น จึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกขั้นเมื่อล็อคฝากล่องไว้

ตัวล็อควงกลมช่วยให้สามารถติดตั้งกล่องสัมภาระเข้ากับแร็คสเตนเลสสตีลได้ง่ายและรวดเร็ว

การทดสอบกล่องสัมภาระ Zega Mundo

     เราใช้งานกล่องสัมภาระ Zega Mundo กับการเดินทางหลายทริปทั้งในสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขา และ ทะเลทราย ในระหว่างการเดินทาง เราต้องขี่ไปบนถนนลาดยางที่คดเคี้ยว ซึ่งทำให้เรามีโอกาสทดสอบระยะห่างจากพื้นถนนของกล่องสำหรับการเข้าโค้งที่ความเร็วสูง ซึ่งไม่ว่าจะเข้าโค้งโหดขนาดไหนก็ตาม กล่อง Zega Mundo ก็ยังคงมีระยะห่างจากพื้นถนนเพียงพอทุกครั้งสำหรับ KTM 990 Adventure ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์ที่เราใช้ในการทดสอบ



กล่องสัมภาระ Zega Mundo มีความสูงจากพื้นเพียงพอสำหรับทุกการเข้าโค้ง ถึงแม้จะต้องเอียงตัวเยอะเพื่อเข้าโค้งแคบก็ตาม

     สำหรับการทดสอบบนเส้นทางออฟโรดครั้งแรกของเรากับ Zega Mundo ล้อรถของเราตกลงไปกระแทกกับหลุมทรายลึกเต็มแรงแบบไม่ได้ระวัง เราต้องใช้ความพยายามพอสมควร เพื่อให้รถหลุดออกจากหลุมทราย ซึ่งทำให้เราไม่แน่ใจว่ากล่อง Zega Mundo อาจจะบุบไปแล้วตั้งแต่ยังไม่จบทริปแรก แต่เราก็หายกังวลเป็นปลิดทิ้งเมื่อเห็นว่ากล่องไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ยกเว้นรอยขูดเล็กน้อยที่ตื้นจนแทบมองไม่เห็นเท่านั้น

     ผนังกล่องถือเป็นจุดอ่อนของกล่องสัมภาระส่วนใหญ่ ซึ่งเมื่อเราลองกดที่ผนังของกล่อง Zega Mundo ดูเราก็พบว่ากล่องนี้แข็งแรงกว่าที่เห็นมาก เรายกระดับการทดสอบความแข็งแรงของกล่องขึ้นไปอีกขั้น โดยการให้ผู้ทดสอบน้ำหนักตัว 230 ปอนด์ (104 กก.) ของเราลองขึ้นไปยืนบนด้านข้างของกล่องเพื่อทดสอบว่าโลหะจะยุบตัวหรือไม่ ซึ่งเราพบว่าไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นเลย ในขั้นต่อไป ผู้ทดสอบของเราลองขย่มตัวบนกล่อง ตามด้วยการกระโดดเหยียบบนด้านข้างของกล่อง ซึ่งเราก็ยังมองไม่เห็นความเสียหาย หรือ การบิดเบี้ยวใดๆ กับตัวกล่องหลังจากการทดสอบ



ผู้ทดสอบน้ำหนัก 230 ปอนด์ทดสอบความแข็งแรงของกล่อง Zega Mundo โดยการกระโดดเหยียบลงบนด้านข้างของกล่อง ความแข็งแรงของ Zega Mundo ทำให้นักขี่ไม่ต้องกังวลว่ากล่องจะบุบหรือเสียหายทุกครั้งที่ทำกล่องตกหรือเตะกล่องล้ม

     เรายังได้พิสูจน์คุณสมบัติกันน้ำของกล่องสัมภาระใบนี้ ไม่ว่าจะกับการขี่กลางฝน การข้ามคูน้ำลึก หรือ แม้แต่การทดสอบโดยใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำใส่ หลังจากการทดสอบทุกรูปแบบ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดของเรายังคงแห้ง และ ปลอดภัยอยู่ภายในกล่อง คุณสมบัติการป้องกันฝุ่นของกล่องเองก็มีประสิทธิภาพมากเช่นเดียวกัน โดยในระหว่างการทดสอบแบบออฟโรดของเรา ไม่มีฝุ่นหรือโคลนหลุดเข้าไปภายในกล่องเลย


ช่วงเวลาที่น่ากลัว อย่างเช่นการขี่ข้ามลำธารที่เต็มไปด้วยหิน คือช่วงเวลาที่คุณจะเห็นถึงความสำคัญของความสามารถในการกันน้ำของกล่องสัมภาระ Zega Mundo


กล่อง Zega Mundo ป้องกันฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยมแม้จะเป็นฝุ่นเม็ดละเอียดในระหว่างการทดสอบในทะเลทรายของเรา

สรุป

     วิวัฒนาการของกล่องสัมภาระที่อัดแน่นด้วยคุณภาพ และ ความทนทาน คือสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนในผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจาก Touratech กล่องสัมภาระ Zega Mundo ผลิตโดยใช้พื้นฐานการออกแบบเดียวกันกับผลิตภัณฑ์รุ่นท็อปอย่าง Zega Pro ที่ผ่านการพิสูจน์ถึงคุณภาพมาแล้ว

     กล่องสัมภาระในรุ่น Zega Mundo ให้ทั้งความแข็งแรง และ น้ำหนักเบา โดย Touratech ยังคงยึดมั่นในแนวทางวิศวกรรมอันชาญฉลาดแทนการใช้วัสดุที่หนาและหนักในการผลิต กล่อง Zega Mundo มีน้ำหนักเพียง 9.17 ปอนด์ต่อใบเท่านั้น (สำหรับขนาด 38 ลิตร) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกล่องสัมภาระที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในท้องตลาด แต่ในขณะเดียวกัน Zega Mundo ก็ยังถูกออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน พร้อมทั้งประสิทธิภาพในการปกป้องสัมภาระของคุณจากความเสียหาย และ การโจรกรรมตลอดทุกเส้นทาง ในระยะยาว กล่องใบนี้น่าจะใช้งานได้นานกว่ามอเตอร์ไซค์ของคุณด้วยซ้ำ Zega Mundo ยังมาพร้อมกับดีไซน์ที่หรูหรา และ เป็นหลักฐานยืนยันว่ากล่องที่แข็งแรงไม่จำเป็นต้องหน้าตาเหมือนกับกล่องใส่กระสุนปืนใหญ่เสมอไป

     เมื่อมองในภาพรวมแล้ว เราเชื่อว่า Touratech ได้ค้นพบจุดสมดุลระหว่างสไตล์ ความแข็งแรง น้ำหนัก และ ราคา ซึ่งทำให้กล่องสัมภาระ Zega Mundo เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งสำหรับนักขี่ที่กำลังมองหากล่องสัมภาระชุดใหม่ กล่อง Zega Mundo มีรุ่นต่างๆ ให้เลือกสำหรับมอเตอร์ไซค์ผจญภัยรุ่นยอดนิยมโดยสามารถดูข้อมูลของรุ่นที่มีให้เลือกได้จากทางเว็บไซต์ 


WEBSHOP

แกลเลอรีภาพ



อุปกรณ์เสริมส่วนใหญ่ของกล่อง Zega Pro รุ่นปัจจุบัน เช่น กระเป๋ากันน้ำชั้นใน สามารถใช้งานร่วมกับกล่อง Zega Mundo ได้เช่นกัน



กระป๋องน้ำมันขนาด 2 ลิตรของ Touratech (อุปกรณ์เสริม) สำหรับบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองในระหว่างการเดินทาง โดยสามารถติดตั้งกระป๋องน้ำมันได้ที่ด้านนอกของกล่องสัมภาระ



ปุ่มมือหมุนภายในกล่องสัมภาระช่วยให้สามารถติดตั้งและถอดกล่องสัมภาระออกจากแร็คได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือ



ฝากล่อง Zega Mundo สามารถถอดออกได้ทั้งชิ้น เพื่อให้สามารถใส่สิ่งของขนาดใหญ่ลงในกล่องได้ง่ายขึ้น



KTM 990 Adventure ใช้กล่องสัมภาระขนาดเดียวกันทั้งสองฝั่ง โดยมีขนาดให้เลือกซื้อ ได้แก่ 31 ลิตร, 38 ลิตร หรือ 45 ลิตร



ขอบล่างของกล่องโค้งมน ซึ่งทำให้ปลอดภัยมากกว่ากล่องที่มีขอบมุมคมในกรณีที่ขาไปโดนขณะขี่แบบออฟโรด



ด้านบนของกล่อง Zega Mundo มีผิวเรียบเสมอกันทั้งหมด ทำให้สามารถใช้เป็นเก้าอี้หรือโต๊ะแคมปิ้งได้อย่างสะดวก



จะแบกเก้าอี้แคมปิ้งไปด้วยให้หนักเปล่าๆ ทำไมในเมื่อใช้กล่องแทนเก้าอี้นั่งได้แบบสบายๆ